Trang chủ / Blog / Mẹo vệ sinh bồn cầu và nhà vệ sinh sạch 100%

Mẹo vệ sinh bồn cầu và nhà vệ sinh sạch 100%


Dọn dẹp nhà vệ sinh là một công việc thường xuyên phải làm trong mỗi gia đình, tuy nhiên nếu biết cách vệ sinh bồn cầu đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí lại an toàn và hiệu quả.

Với nhiều người, công việc vệ sinh bồn cầu hay nhà vệ sinh là một trong các việc rất khó khăn lúc phải động những chất bẩn và ngại mùi hôi nhà vệ sinh… Thế nhưng nhà vệ sinh và bồn cầu nếu như không được vệ sinh thường xuyên thì sẽ gây mùi hôi rất khó chịu làm ảnh hưởng đến gia đình bạn. Công việc dọn dẹp này khá đơn giản, nhưng nếu những bạn áp dụng cách vệ sinh bồn cầu và nhà vệ sinh đúng cách thì bạn sẽ triển khai công việc vừa nhanh chóng. Hơn 10 năm trong việc cung cấp những dịch vụ vệ sinh môi trường, công ty chúng tôi xin hướng dẫn những bạn một số cách vệ sinh nhà vệ sinh và bồn cầu và thông bồn cầu giá rẻ một cách hiệu quả.

Cách vệ sinh bồn cầu sạch sẽ hiệu quả nhanh chóng
Trước lúc tiến hành vệ sinh và lau chùi bồn cầu bạn cần cất gọn những đồ đạc xung quanh khu vực cần dọn dẹp, tiếp đến bạn có thể thực hiện vệ sinh bồn cầu theo quy trình sau:

1. Chuẩn bị một chiếc bàn chải dài và mềm
Vật dụng quan trọng mà bạn không thể thiếu được lúc phải làm công việc dọn dẹp này là một chiếc bàn chải, để thuận tiện cho việc dọn dẹp bạn nên chọn mua bàn chải có phần tay cầm dài chắc khỏe và lông mịn lúc ấy bạn không cần phải lo sợ tay mình sẽ chạm chỗ bẫn nữa. Sau mỗi lần dọn dẹp, bạn chỉ cần xả nước cho sạch bàn chải và treo lên cho khô ráo để sử dụng cho các lần sau.

2. Xã nước và lau chùi bên trong bồn cầu
Trên thị trường có bán rất nhiều loại chất tẩy rửa bồn cầu cho bạn lựa chọn với nhiều dạng như chất lỏng, bột và viên.. Bạn chỉ cần xối nước và phun chất tẩy vào vành bồn cầu càng tốt. Để đảm bảo an toàn cho da tay bạn nên đeo gang tay trước lúc thực hiện, ngoài những chất tẩy rửa bồn cầu thông thường, những bạn có thể áp dụng các cách dọn dẹp nhà vệ sinh khác như:

- Bồn cầu trắng sáng nhờ dấm ăn: Bồn cầu vốn là nơi có nhiều vi khuẩn và rất dễ gây những vệt ố vàng. Bạn chỉ cần chuẩn bị một cốc dấm ăn và một thìa baking soda rồi đổ cả hai thứ vào bồn cầu và ngâm khoảng 30 phút và dùng bàn chải chà rửa bồn cầu sạch sẽ. Chiếc bồn cầu sẽ trắng ngay lập tức làm bạn ngạc nhiên ngây đó.

- Vệ sinh bồn cầu bằng cách sử dụng nước phèn và chanh: Hỗn hợp nước chanh và phèn là cách vệ sinh bồn cầu cũng rất hiệu quả. Bạn chỉ cần cho một chút dung dịch này vào một miếng thấ nhỏ và lau những vệt ố vàng, để khoảng 30 phút bạn xã nước lại sẽ có sự khác biệt rất lớn đấy.

- Vệ sinh bồn cầu bằng… nước giải khát Coca Cola: Coca Cola không chỉ là một loại nước giải khát, mà nó còn có tác dụng làm chất tẩy rửa rất tốt đấy, bạn chỉ cần đổ 1 lon coca và bồn cầu và ngâm khoảng 30 mà sã lại bằng nước, bồn cầu sẽ sáng bóng ngay lập tức.

- Dùng bột hàn the: Bột hàn the là dạng bột màu trắng cố thể tan trong nước, ược sử dụng rộng rãi trong những loại chất tẩy rửa, chất khử trùng và thuốc trừ sâu. Vì có trong thiên nhiên nên borax đã đươc dùng từ thời xa xưa để khử trùng nhẹ và để giặt hay tẩy sạch quần áo. Bạn chỉ cần rắc bột hàn the này lên bồn cầu và để qua đêm sau đó xã lại bằng nước sạch.

3. Tiến hành lau chùi bên ngoài bồn cầu
Trong thời gian chờ đợi chất tảy ngấm vào bồn cầu, bạn tiến hành lau chìu bên ngoài bồn cầu, để bồn cầu sáng từ trong ra ngoài. Đổ chất tẩy rửa lên và tiến hành lâu chìu từ trên xuống xuống.

4. Làm sạch phần ghế của bồn cầu
Ghế bồn cầu là phần trực tiếp tiếp xúc với cơ thể chúng ta nên bộ phận này phải được làm sạch nhất. Bật nấp lên và tiếng hành lau chìu bên trong và bên ngoài, vành ghế. Nếu như có thể tháo rời ra được thì bạn nên tháo ra để dễ lau chùi.

5. Kiểm tra và xả nước làm sạch bồn
Sau lúc đã vệ sinh bồn cầu từ trong ra ngoài bạn tiến hành kiểm tra bồn cầu lại xem coi còn dính những chất bẩn không. Để đảm bao bạn nên xã nước lại va dùng vòi xịt để làm sạch lại lần nữa.
Chuẩn bị dụng cụ và chất tẩy rửa cần thiết để làm sạch bồn cầu
Chất khử cặn và các loại bột tẩy có chứa hàm lượng chất tẩy mạnh như hàn the có thể tìm mua trong các hiệu thuốc. Hàn the có hiệu quả rất tốt nếu bạn muốn vệ sinh kĩ hoặc tẩy sạch các vết bẩn cứng đầu, giúp tẩy trắng bồn cầu ố vàng hiệu quả.
Chổi cọ toilet với lông bàn chải nhựa hoặc chất liệu chống xước để không làm hỏng lớp men của bồn cầu.
Giấy ăn dùng để lau chùi mặt ngoài của bồn cầu vì sau khi sử dụng xong có thể vứt đi ngay lập tức. Dùng khăn cũ để lau chùi không vệ sinh và tiện lợi như vậy.
Găng tay để bảo vệ làn da khỏi các vi khuẩn và chất hóa học.
Các cặn bẩn, chất thải, vi khuẩn,...là nguyên nhân chính khiến bồn cầu ngả vàng. Bước đầu tiên, gạt cần xả để thoát hết các chất thải còn sót lại và làm ướt mặt lòng trong bồn cầu trước khi áp dụng các biện pháp tẩy trắng bồn cầu ố vàng.

Những bước dọn dẹp nhà vệ sinh sạch 100%
- Dọn dẹp những đồ vật trong nhà vệ sinh lại 1 gốc để thuận tiện cho việc chùi rửa, nếu có thể bạn nên cho hẳn ra ngoài.
- Tiến hành lau chùi bồn cầu như cách dọn bồn cầu mà chúng tôi đã chia sẽ bên trên.
- Làm sạch gương: Những vết nước, xà phòng dính trên gương làm cho gương trở nên ố và xấu xí, bạn nên dùng kem cạo râu hay nước lau kín để làm gương sáng bóng hơn nhé.
- Làm sạch bề mặt bồn rửa mặt: Sử dụng dấm ăn và baking soda cộng thêm một chút nước ấm tạo thành hỗn hợp để làm bề mặt bồn rửa mặt để làm sạch những chất cặn bã dính xung quanh bồn rửa mặt. Hỗn hợp này không chỉ giúp loại bỏ các chất bẩn cứng đầu mà còn giúp bề mặt đá sáng bóng hơn.
- Làm sạch nấm mốc ở góc vòi sen và bồn tắm: Vòi sen và những loại vòi trong phòng tắm thường xuyên ẩm ướt cho dùng có thiết kế bằng chất liệu gì cũng không thể tránh khỏi việc chúng bị lên mốc, đóng cặn. Trong trường hợp này, dấm ăn sẽ phát huy tác dụng của nó. Bạn phun dấm ăn vào những bề mặt cần tẩy rửa và chờ dấm khô sau đó dùng giẻ kì mạnh, những vết mốc sẽ biến mất không còn vết tích.
- Tẩy sạch trần nhà vệ sinh: Trần nhà vệ sinh cũng là nơi rất dễ bị nấm mốc, tuy nhiên do hạn chế về chiều cao của nó lúcến nhiều người rất ngại dọn dẹp. Bên cạnh đó có nhiều người lo sợ dùng chất tẩy rửa lau trần nhà sẽ rất dễ bị rơi vào mắt. Tuy nhiên nếu bạn lau chìu bằng dấm ăn thì trần nhà sẽ sạch hơn rất nhiều.
- Đánh bay vết rỉ sét: Các vết rỉ sét đáng ghét làm cho phòng tắm của bạn trông kém phần sạch sẽ. Và điều đau đầu là các vết rỉ này bám rất dai, bạn có chà đỏ cả tay nó cũng chẳng chịu biến mất. Kem đánh răng chính là cứu cánh cho bạn trong trường hợp này. Bôi kem đánh răng vào vết rỉ sét, để chừng 10 phút rồi dùng bàn chải chà mạnh, các vết rỉ tự khắc sẽ bong ra để trả lại cho bạn một nhà tắm sáng sạch như mới.

Một số lưu ý khi áp dụng cách vệ sinh bồn cầu tại nhà:
- Đeo găng tay cao su để da tay không tiếp xúc trực tiếp với chất hóa học hay chất bẩn khi tiến hành vệ sinh bồn cầu, cũng nên đeo kính bảo hộ tránh để nước bắn vào mắt.
- Nếu như vệ sinh bồn cầu bằng chất hóa học, chất tẩy rửa thì nên đọc kỹ hướng dẫn, để tránh sử dụng quá nhiều làm bong tróc lớp men trong bồn cầu, khó có thể làm lại như mới được.
- Đậy kín nắp bồn cầu mỗi khi xã nước.
- Tuyệt đổi không nên bọt biển để lau chùi bồn cầu vì đây là nơi rất thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
- Nên sử dụng khăn giấy để lau chùi vì khi dùng xong có thể vứt đi và phân hủy nhanh chóng không làm ảnh hưởng đến môi trường
- Khi vệ sinh xong nhớ lao chùi lại dụng cụ cũng như là vệ sinh sạch sẽ, để khô ráo và cất để tái sử dụng lần sau.
- Nên vệ sinh 2 tháng/lần.

Ưu điểm của biện pháp vệ sinh bồn chứa nước nhà vệ sinh thủ công là tiết kiệm chi phí, đơn giản, chủ động. Song, do sử dụng các thiết bị thô sơ, cách làm này không mang lại hiệu quả cao, dễ bẩn, tốn thời gian, công sức. Thậm chí, nhiều gia đình sử dụng các thiết bị cứng, gây méo, biến dạng bồn chứa hay làm hỏng van, phao bơm. Việc sử dụng các hóa chất không rõ nguồn gốc trong quá trình vệ sinh có thể gây ăn mòn bồn, ngây ngộ độc nước, nguy hiểm cho sức khỏe con người. Do đó, với chi phí không quá cao, các dịch vụ vệ sinh bồn chứa nước nhà vệ sinh ngày càng được nhiều gia đình lựa chọn. 

Những cách luôn giữ cho bồn cầu luôn sạch sẽ, sáng bóng.
Sử dụng bồn cầu đúng cách
Cách sử dụng đúng thì chưa chắc ai cũng biết, vậy nên để đảm bảo độ bền của bồn cầu thì việc đi vệ sinh hoặc sử dụng bồn cầu phải đúng cách bạn không nên ngồi vào bệ bồn cầu vì sức nặng cơ thể bạn có thể làm vỡ, làm gãy hoặc làm hư hỏng nhanh, đặc biệt không nên để hai chân lên trên bồn cầu dễ làm hư hỏng và đi vệ sinh không đúng không thể bài tiết hết chất thải ra ngoài.

Bỏ quá nhiều giấy vào bồn cầu
Bạn phải xem xét kĩ loại giấy bạn đang dùng có bỏ được vào bồn cầu hay không, có tự phân hủy trong nước hay không bởi vì trên thị trường có nhiều loại giấy khó phân hủy trong nước nếu bạn không cẩn thận bỏ giấy vào bồn cầu thì nó sẽ gây nghẹt. Hoặc bạn bỏ quá nhiều giấy vào trong 1 thời gian ngắn giấy không kịp phân hủy hết nên gây nghẹt.

Không vứt bất cứ loại rác thải nào vào bồn cầu
Một số khách hàng không hiểu hết tác dụng của bồn cầu nên có gì thì vứt vào bồn cầu như các loại rác thải, bao cao su, băng vệ sinh hay nước giặt đồ...Tất cả các thứ trên điều gây tác hại đến bồn cầu. Thông thường cứ 6 tháng bạn nên đổ vào bồn cầu 1 gói men vi sinh có bán rộng rãi ngoài thị trường để giúp sự phân hủy nhanh hơn giúp loại bỏ các chất thải cứng đầu. Mỗi tuần nên vệ sinh bồn cầu bằng dung dịch sát khuẩn như Vim, duck...
Việc xử lý bồn cầu bị nghẹt, sửa đường ống thoát nước là công việc cực kỳ khó khăn bởi khi bồn cầu được xây cố định trong nhà nếu sửa chữa hoặc thay thế thì thợ thông cống nghẹt phải đào lên mới có thể sửa được, vừa tốn chi phí vừa mang đến nhiều xáo trộn sinh hoạt của gia đình.

Kiểm tra bồn cầu thường xuyên
Bạn thường xuyên kiểm tra tình trạng của bồn cầu xem có biểu hiện gì lạ, van nước có bị rò rỉ hay không, bồn cầu có bị khô nước không thường những bồn cầu bị khô nước là do không có ống thông hơi ra ngoài...Sau khi đi vệ sinh bạn nên kiểm tra tình trạng bồn cầu xem có ổn không trước khi đi ra ngoài nhé. Bởi nếu bạn chỉ bấm nút và đi ra ngoài ngay thì có thể cần gạt nước bị kẹt, tình trạng tắc nghẽn có thể xảy ra mà bạn không biết.

- Ngoài ra bạn nên thường xuyên dùng bàn chải để vệ sinh toàn bộ toilet, bạn chà mạnh vào các vết bẩn cứng đầu được tích tụ lâu ngày hình thành mảng bám gây ố vàng toilet rất mất vệ sinh, bạn chú ý khi vệ sinh thì làm sạch tất cả các vị trí khác nữa như tay cầm gạc nước, nắp đậy bồn cầu...

Vệ sinh bồn cầu sạch sạch sẽ
- Không đổ bất kỳ loại nước tẩy rửa hoặc xà phòng nào vào bồn cầu ngoài nước tẩy rửa chuyên dụng dành cho bồn cầu như Javen, Duck, Vim, Gift....Bởi nếu đổ các loại nước khác vào có thể làm tiêu diệt các vi khuẩn có lợi để phân hủy các tạp chất. Hầm cầu tự hoại hoạt động theo cơ chế vi khuẩn tự hủy hoại các chất có dưới đó.

- Bạn đổ nước tẩy vào khoảng 20 phút sau hãy mở nắp bồn cầu ra và lau chùi sạch sẽ, sau đó đậy nắp bồn cầu lại rồi xả nước. Việc làm này tưởng như đơn giản nhưng nếu bạn không cẩn thận thì vô tình bạn sẽ làm phát tán vi khuẩn một cách nhanh chóng ra ngoài không khí gây ô nhiễm.

- Để làm sạch vi khuẩn phía bên trong bồn cầu bạn nên cho nước tẩy rửa chuyên dụng vào bình xịt lắc điều sau đó xịt vào các mép của bồn cầu do những vị trí này bàn chải không chải tới được, thường ở những vị trí này vi khuẩn sẽ tích tụ nhiều lâu ngày sẽ phản ứng làm hen ố bồn cầu.

- Phía bên trong bồn cầu các bạn cần phải sử dụng chất tẩy rửa chuyên dụng để loại bỏ vết bẩn, hơn nữa là với dung dịch chuyện dụng sẽ loại bỏ đi vi khuẩn có hại. Để tiến hành được hiệu quả nhất, các bạn dùng nước tẩy rửa chuyên dụng xịt vào các mép của bồn cầu và từ đó chúng sẽ lan theo thành chảy xuống phía dưới của bồn cầu, ở các vị trí mép này thường sẽ tích tụ rất nhiều vi khuẩn, khu vực này thường các bạn sẽ không để ý tới, dẫn đến tích tụ lâu ngày sẽ bị ố vàng xung quanh mép và vô cùng mất vệ sinh bạn cần phải hút hầm cầu ngay lập tức

- Sàn nhà vệ sinh cũng thường hay bị bẩn nếu không cọ rửa bằng dung dịch duyệt khẩn thì khi vào nhà vệ sinh bàn chân bạn sẽ tiếp xúc với vi khuẩn và bạn có thể mang vi khuẩn đi khắp nhà lây lan cho các thành viên khác trong gia đình. Bạn nên dùng bình xịt dung dịch tẩy rửa vào nền nhà sau đó dùng bàn chải đánh tan các chất bẩn và dội nước sạch.